Phần I: Giới thiệu Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Lịch sử và Địa lí
(phần Lịch sử) do cô Trần Thị Mỹ Lệ – Giáo viên, Tổ trưởng tổ 4 báo cáo;
– Báo cáo viên nêu rõ quan điểm xây dựng chương trình gồm 5 quan điểm;
– Lưu ý về mối quan hệ giữa chương trình với các học liệu;
– Cách đọc, hiểu và vận dụng chương trình;
– Cấu trúc chương trình môn lịch sử và địa lí ở tiểu học;
– Sự tích hợp lịch sử và địa lí được thể hiện như thế nào?
– Đổi mới phương pháp dạy học chú ý gì ?
Phần II: Một số vấn đề chung về dạy học lịch sử ở tiểu học theo định hướng phát triển năng lực học sinh do cô Nguyễn Thị Thanh Thúy – Giáo viên, Tổ trưởng tổ 5 báo cáo.
– Báo cáo viên giúp GV hiểu năng lực là gì, năng lực lịch sử là gì,vì sao phải DHLS ở Tiểu học theo hướng phát triển NLHS?
+ Đặc điểm, bản chất của dạy lịch sử theo hướng phát triển năng lực học sinh;
+ Nội dung, biểu hiện của các năng lực môn học cần hình thành và phát triển trong dạy học lịch sử;
– Một số yêu cầu với GV khi dạy Lịch sử ở Tiểu học theo hướng PTNL
Phần III: Vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lịch sử ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực học sinh;
Phần IV: Thực hành thiết kế kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực và trình bày;Phần V: Kiểm tra- đánh giá KQHTLS của HS theo định hướng phát triển năng lực
– Vì sao phải đổi mới đánh giá?
– Đánh giá theo năng lực như thế nào?
– Mục tiêu đánh giá.
Thảo luận nội dung tập huấn: Toàn thể giáo viên tham dự.
Kết luận buổi tập huấn: Chủ trì cuộc họp.